ระบบลูกค้าสัมพันธ์

ชื่อระบบ ระบบลูกค้าสัมพันธ์
ระบบทำอะไรได้

  • ลูกค้า
  - ลูกค้าสามารถสมัครสมาชิก
  - จัดเก็บข้อมูลลูกค้าจากการสมัคร
  - ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า
  - ลูกค้าส่งรายการสั่งซื้อสินค้าให้พนักงาน
  - ลูกค้าสามารถโอนเงินผ่านธนาคาร
  - ลูกค้าส่งใบ Fax Payment เข้ามายังบริษัท
  • พนักงาน
  - ออกใบเสร็จรายการสั่งซื้อสินค้า
  - สำเนาใบเสร็จรายการสั่งซื้อสินค้า
  - รับใบ Fax Payment จากลูกค้า
  - ตรวจสอบใบ Payment
  - พิมพ์ใบเสร็จรับเงิน
  - ส่งสำเนาใบเสร็จรายการสั่งซื้อสินค้าไปยังคลังสินค้า

  • คลังสินค้า
  - จัดของตามสำเนารายการสั่งซื้อสินค้า
  - เรียกดูข้อมูลลูกค้า
  - ออกใบส่งสินค้า
  - จัดส่งสินค้าให้ลูกค้า

ER- Diagram








ER- Diagram



รูปภาพแสดง ER Diagram รวมของระบบ
ความสัมพันธ์ของข้อมูลแต่ละคู่สามารถแสดงรายละเอียดได้ดังนี้



1. ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า (Customer) กับการสั่งซื้อสินค้า (Order) เป็นความสัมพันธ์แบบ one-to-many คือ
       -ลูกค้า 1 คน มีการสั่ง ซื้อสินค้าได้มากกว่า 1 รายการ
       -ใบสั่งซื้อ 1 ใบสามารถมีชื่อลูกค้าได้เพียง 1 คน


2. ความสัมพันธ์ระหว่าง order กับ payment เป็นความสัมพันธ์แบบ many – to – oneคือ
     - การสั่งซื้อ 1 ครั้งสามารถมีใบ payment ได้ 1 ใบ
     - ใบ payment 1 ใบสามารถทำการสั่งซื้อได้มากกว่า 1 ครั้ง


3. ความสัมพันธ์ระหว่าง payment กับ employee เป็นความสัมพันธ์แบบ one – to – manyคือ
   -ใบ payment 1 ใบพนักงานสามารถเช็คได้ 1 คน
   -พนักงาน 1 คนสามารถเช็คใบ payment ได้หลายใบ


4. ความสัมพันธ์ระหว่าง receipt กับ employee เป็นความสัมพันธ์แบบ many – to – oneคือ
   -พนักงาน 1 คนออกใบเสร็จรับเงินได้หลายใบ
   -ใบเสร็จรับเงิน 1 ใบมีพนักงานออกใบเสร็จได้ 1 คน

โครงสร้างฐานข้อมูล


Data Flow Diagram ระบบลูกค้าสัมพันธ์

รูปภาพแสดงแผนภาพกระแสข้อมูล (The Level-0 Data Flow (Context) Diagram)

    แผนภาพกระแสข้อมูล (The Level-1 Data Flow Diagram)

รูปภาพแสดงแผนภาพกระแสข้อมูล (The Level-1 Data Flow Diagram)


      แผนภาพนี้แสดงให้เห็นถึงขั้นตอนของการเข้าใช้ระบบซึ่งมีทั้งหมด 8 ขั้นตอนโดยเริ่มตั้งแต่การสมัครสมาชิกการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าไปจนถึงการจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น